ದಿಲ್ಲಿಯಲ್ಲಿ ಹಳೆಯ ವಾಹನಗಳಿಗೆ ಇಂಧನವಿಲ್ಲ; ಕಳೆದುಹೋದ ವಾಹನ ಮಾಲಿಕರ ಹಿತಾಸಕ್ತಿ!
15 ವರ್ಷಗಳ ತೆರಿಗೆ ಪಾವತಿಸಿದ ವಾಹನಗಳನ್ನು ಬಳಸಿದ್ದು ಕೇವಲ 10 ವರ್ಷ ಮಾತ್ರ

ಸಾಂದರ್ಭಿಕ ಚಿತ್ರ
ದಿಲ್ಲಿ ಸರ್ಕಾರವು ಇತ್ತೀಚೆಗೆ 10 ವರ್ಷಕ್ಕಿಂತ ಹಳೆಯ ಡೀಸೆಲ್ ವಾಹನಗಳಿಗೆ ಇಂಧನ ತುಂಬುವುದನ್ನು ನಿಷೇಧಿಸಿರುವುದು ತೀವ್ರ ವಿವಾದಕ್ಕೆ ಕಾರಣವಾಗಿದೆ. ಪೆಟ್ರೋಲ್ ಪಂಪ್ ಗೆ ಹೋದ ಕೂಡಲೇ ವಾಹನ ಜಪ್ತಿಯಾಗುವುದು ಜನರ ಭಾರೀ ಆಕ್ರೋಶಕ್ಕೆ ಕಾರಣವಾಗಿದೆ
ಈ ಕ್ರಮವು ಹೆಚ್ಚುತ್ತಿರುವ ವಾಯು ಮಾಲಿನ್ಯವನ್ನು ನಿಯಂತ್ರಿಸುವ ಉದ್ದೇಶವನ್ನು ಹೊಂದಿದ್ದರೂ, ವಾಹನ ಮಾಲೀಕರು ಸರ್ಕಾರದ ಈ ನಿರ್ಧಾರದ ತೀವ್ರ ಅಸಮಾಧಾನ ವ್ಯಕ್ತಪಡಿಸುತ್ತಿದ್ದಾರೆ. ಮುಖ್ಯವಾಗಿ, 15 ವರ್ಷಗಳ ರಸ್ತೆ ತೆರಿಗೆಯನ್ನು ಪಾವತಿಸಿದ ನಂತರ ಕೇವಲ 10 ವರ್ಷಗಳ ಬಳಕೆಗೆ ಮಾತ್ರ ಅವಕಾಶ ನೀಡಿರುವುದು ಸಾರ್ವಜನಿಕರ ಆಕ್ರೋಶಕ್ಕೆ ಗುರಿಯಾಗಿದೆ.
ಈ ಕುರಿತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಮಾಧ್ಯಮಗಳಲ್ಲಿ ತೀವ್ರ ಚರ್ಚೆಗಳು ನಡೆಯುತ್ತಿದ್ದು, ದಿಲ್ಲಿ ಬಿಜೆಪಿ ಸರ್ಕಾರದ ಈ ನೀತಿಯನ್ನು ವ್ಯಾಪಕವಾಗಿ ಪ್ರಶ್ನಿಸಲಾಗುತ್ತಿದೆ. "ಈ ನೀತಿಯು ನ್ಯಾಯೋಚಿತವಲ್ಲ. ಡೀಸೆಲ್ ಕಾರುಗಳನ್ನು 10 ವರ್ಷಗಳ ನಂತರ ಗುಜರಿಗೆ ಹಾಕುವುದಾದರೆ, 15 ವರ್ಷಗಳ ರಸ್ತೆ ತೆರಿಗೆಯನ್ನು ಏಕೆ ಪಾವತಿಸಬೇಕು?" ಎಂದು ದಿಲ್ಲಿ ಜನರು ಕೇಳುತ್ತಿದ್ದಾರೆ.
ಬಹಳಷ್ಟು ಜನರು ಈ ನಿಯಮವನ್ನು ಮರುಪರಿಶೀಲಿಸುವಂತೆ ಸೋಷಿಯಲ್ ಮೀಡಿಯಾದಲ್ಲಿ ದಿಲ್ಲಿ ಸರಕಾರವನ್ನು ಒತ್ತಾಯಿಸುತ್ತಿದ್ದಾರೆ. "ರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ರಾಜಧಾನಿ ಪ್ರದೇಶದಲ್ಲಿ 15 ವರ್ಷ ಹಳೆಯದಾದ ಕಾರು ಶೇಕಡಾ 30 ರಷ್ಟು ಕೂಡ ಬಳಕೆಯಾಗಿರುವುದಿಲ್ಲ. ಈ ನಿಯಮ ಹಾಸ್ಯಾಸ್ಪದವಾಗಿದೆ. ಸರ್ಕಾರ ಇದನ್ನು ಮರುಪರಿಶೀಲಿಸಬೇಕು" ಎಂದು ಜನ ಹೇಳಿದ್ದಾರೆ.
ಕೇಂದ್ರ ರಸ್ತೆ ಸಾರಿಗೆ ಮತ್ತು ಹೆದ್ದಾರಿಗಳ ಸಚಿವಾಲಯದ ಅಧಿಕೃತ ವೆಬ್ಸೈಟ್ ಪ್ರಕಾರ, "ತೆರಿಗೆಯು ವಾಹನದ ಪ್ರಕಾರವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿರುತ್ತದೆ. ಸಾರಿಗೆಯೇತರ ವಾಹನಗಳಿಗೆ, ಮೋಟಾರು ವಾಹನ ತೆರಿಗೆಯನ್ನು ಒಂದು ಬಾರಿಗೆ, ಜೀವಿತಾವಧಿಗೆ ಅಂದರೆ 15 ವರ್ಷಗಳಿಗೆ ತೆಗೆದುಕೊಳ್ಳಲಾಗುತ್ತದೆ. 15 ವರ್ಷಗಳ ನಂತರ, ನೋಂದಣಿ ನವೀಕರಣದ ಸಮಯದಲ್ಲಿ 5 ವರ್ಷಗಳವರೆಗೆ ತೆರಿಗೆಯನ್ನು ಪಾವತಿಸಬಹುದು."
ಆದರೆ ದಿಲ್ಲಿ ಸರಕಾರದ ಹೊಸ ನಿಯಮವು ಈ ವ್ಯವಸ್ಥೆಯನ್ನು ಪ್ರಶ್ನಿಸುವಂತೆ ಮಾಡಿದೆ. ಪೂರ್ಣ ತೆರಿಗೆ ಪಾವತಿಸಿದರೂ ವಾಹನವನ್ನು ಕಾನೂನುಬದ್ಧವಾಗಿ ಬಳಸಲು ಸಾಧ್ಯವಾಗುತ್ತಿಲ್ಲ. ಇದು ಮಾಲೀಕರಿಗೆ ತೀವ್ರ ಆರ್ಥಿಕ ಹೊರೆಯಾಗಿದೆ. ಅನೇಕ ಮಾಲೀಕರು ಸರಕಾರದ ಈ ನೀತಿಯು ವಾಹನದ ನಿಜವಾದ ಸ್ಥಿತಿ ಮತ್ತು ಸಂಭಾವ್ಯ ಜೀವಿತಾವಧಿಯನ್ನು ಪರಿಗಣಿಸದೆ, ಕೇವಲ ವಯಸ್ಸಿನ ಆಧಾರದ ಮೇಲೆ ಶಿಕ್ಷಿಸುತ್ತದೆ ಎಂದು ಅಭಿಪ್ರಾಯಪಡುತ್ತಾರೆ.
ಈ ಕುರಿತು ದರ್ಶನ್ ಮೊಂಡ್ಕರ್ ಎಂಬುವವರು ಫೇಸ್ಬುಕ್ನಲ್ಲಿ ಹಂಚಿಕೊಂಡಿರುವ ಅಭಿಪ್ರಾಯವು ಗಮನಾರ್ಹವಾಗಿದೆ. ಅವರು, "ದಿಲ್ಲಿಯಲ್ಲಿ ತಮ್ಮ 10-15 ವರ್ಷ ಹಳೆಯ ಕಾರುಗಳನ್ನು ಗುಜರಿಗೆ ಹಾಕುತ್ತಿರುವ ಭಕ್ತರ ಸಂಕಟವನ್ನು ನೋಡಿ ನನಗೆ ಖುಷಿಯಾಗುತ್ತಿದೆ. ಅಷ್ಟೇ ಅಲ್ಲ, ಅವರು ತಮ್ಮ ಕಾರನ್ನು ಪೆಟ್ರೋಲ್ ಬಂಕ್ಗೆ ತೆಗೆದುಕೊಂಡು ಹೋದರೆ, ಅಧಿಕಾರಿಗಳು ವಾಹನವನ್ನು ಜಪ್ತಿ ಮಾಡುತ್ತಿದ್ದಾರೆ. ವಾಸ್ತವವಾಗಿ ಈ ನೀತಿಗೆ ಯಾವುದೇ ಅರ್ಥವಿಲ್ಲ. ಕಾರಿನ ಬಳಕೆಯ ವರ್ಷಗಳು ಮಾಲಿನ್ಯದ ಮಟ್ಟವನ್ನು ನಿರ್ಧರಿಸುವುದಾದರೆ, ಮಾಲಿನ್ಯ ಪ್ರಮಾಣಪತ್ರಗಳ ಅರ್ಥವೇನು? ಉತ್ತಮವಾಗಿ ನಿರ್ವಹಿಸಿದ, ಕಡಿಮೆ ಓಡಿದ 15 ವರ್ಷ ಹಳೆಯ ವಾಹನವು ಸರಿಯಾಗಿ ನಿರ್ವಹಿಸದ, ಹೆಚ್ಚು ಓಡಿದ 5 ವರ್ಷ ಹಳೆಯ ವಾಹನಕ್ಕಿಂತ ಕಡಿಮೆ ಮಾಲಿನ್ಯವನ್ನು ಉಂಟುಮಾಡಬಹುದು. ಇದು ಎಲ್ಲರಿಗೂ ತಿಳಿದಿರುವ ಸತ್ಯ. ಮಧ್ಯಮ ವರ್ಗದ ಜನರಿಗೆ, ತಮ್ಮ 10-15 ವರ್ಷ ಹಳೆಯ ಕಾರು ಜೀವನೋಪಾಯದ ಸಾಧನವಾಗಿರುತ್ತದೆ. ಅವರಿಗೆ ಹೊಸ ಕಾರನ್ನು ಖರೀದಿಸಲು ಸಾಧ್ಯವಾಗುವುದಿಲ್ಲ. ಶ್ರೀಮಂತರು ತಮ್ಮ ಕಾರನ್ನು 5 ವರ್ಷ ಅಥವಾ ಅದಕ್ಕಿಂತ ಕಡಿಮೆ ಅವಧಿಯಲ್ಲಿ ಬದಲಾಯಿಸುತ್ತಾರೆ. ಹಾಗಾಗಿ, ಸರಕಾರದ ನೀತಿಯಿಂದ ಮತ್ತೊಮ್ಮೆ ಮಧ್ಯಮ ವರ್ಗದ ಜನರು ಸಂಕಷ್ಟಕ್ಕೆ ಒಳಗಾಗುತ್ತಾರೆ ಮತ್ತು ಸರ್ಕಾರವು ನೋಂದಣಿ ತೆರಿಗೆ ಮತ್ತು ಹೊಸ ಕಾರುಗಳ ಮಾರಾಟದಿಂದ ಹೆಚ್ಚಿನ ಹಣವನ್ನು ಗಳಿಸುತ್ತದೆ" ಎಂದು ಟೀಕಿಸಿದ್ದಾರೆ.
ಇನ್ನೊಂದು ಪೋಸ್ಟ್ ನಲ್ಲಿ"ಕಾರುಗಳಂತೆ, 15 ವರ್ಷಗಳ ನಂತರ ರಾಜಕಾರಣಿಗಳನ್ನು ಸಹ ಗುಜರಿಗೆ ಹಾಕುವ ಕಾನೂನು ನಮಗೆ ಇರಬಹುದೇ? ಖಂಡಿತವಾಗಿಯೂ ನಾವು ಸ್ವಚ್ಛ ಭಾರತವನ್ನು ಹೊಂದುತ್ತೇವೆ" ಎಂದು ದರ್ಶನ್ ವ್ಯಂಗ್ಯವಾಡಿದ್ದಾರೆ.
ಹಿರಿಯ ವಿಶ್ಲೇಷಕರಾದ ಸುಶಾಂತ್ ಸರೀನ್ ಅವರು ಈ ನಿಯಮವನ್ನು "ಅತ್ಯಂತ ಮೂರ್ಖತನದ ನಿಯಮ" ಎಂದು ಕರೆದಿದ್ದಾರೆ. "ಮಾಲಿನ್ಯಕಾರಕ ವಾಹನವು 1 ವರ್ಷ ಹಳೆಯದಾಗಿದ್ದರೂ ಅದನ್ನು ಗುಜರಿಗೆ ಹಾಕಿ; ಮಾಲಿನ್ಯ ಉಂಟುಮಾಡದ ವಾಹನವು 20 ವರ್ಷ ಹಳೆಯದಾಗಿದ್ದರೂ ಅದನ್ನು ಬಳಸಲು ಅನುಮತಿಸಿ. ಮಾಲಿನ್ಯ ನಿಯಮಗಳನ್ನು ಕಟ್ಟುನಿಟ್ಟಾಗಿ ಜಾರಿಗೊಳಿಸಿ. ಆದರೆ ಕೇವಲ ವಾಹನದ ವಯಸ್ಸಿನ ಆಧಾರದ ಮೇಲೆ ಗುಜರಿಗೆ ಹಾಕುವುದು ಬುದ್ಧಿಹೀನತನ. ಇದು ರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ಹಸಿರು ನ್ಯಾಯಮಂಡಳಿಯ (NGC) ಆದೇಶವಾಗಿರುವುದರಿಂದ ಯಾರೂ ಇದನ್ನು ಪ್ರಶ್ನಿಸಲು ಬಯಸುವುದಿಲ್ಲ" ಎಂದು ಅವರು ಟ್ವೀಟ್ ಮಾಡಿದ್ದಾರೆ.
ಪ್ರೊ. ಡಾ. ಸಂಜೀವ್ ಬಾಗೈ ಅವರು ವಾಹನದ ವಯಸ್ಸಿನ ಬದಲು ಅದರ ನಿರ್ವಹಣೆ ಮತ್ತು ಕಾರ್ಯಕ್ಷಮತೆಯನ್ನು ಪರಿಗಣಿಸಬೇಕು ಎಂದು ಅಭಿಪ್ರಾಯಪಟ್ಟಿದ್ದಾರೆ. "ಹೊಸ ಕಾರುಗಳು ಉತ್ತಮ ನಿರ್ವಹಣೆಯೊಂದಿಗೆ 14-15 ವರ್ಷ ಅಥವಾ ಅದಕ್ಕಿಂತ ಹೆಚ್ಚು ಕಾಲ ಉತ್ತಮವಾಗಿ ಕಾರ್ಯನಿರ್ವಹಿಸುತ್ತವೆ. ಮಾಲಿನ್ಯ ಪ್ರಮಾಣಪತ್ರವನ್ನು ಪರಿಶೀಲಿಸಿ, ಕಾರಿನ ವಯಸ್ಸನ್ನಲ್ಲ" ಎಂದು ಅವರು ಹೇಳಿದ್ದಾರೆ.
ಆದರೆ, ಅಮೆರಿಕದ ಬಹುರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ಕಂಪನಿಯೊಂದರ ಮಾಜಿ ಕಾರ್ಯನಿರ್ವಾಹಕ ನಿರ್ದೇಶಕರಾದ ಭಾಸ್ಕರ್ ಭಟ್ಟಾಚಾರ್ಯ ಅವರು ಸರೀನ್ ಅವರ ಹೇಳಿಕೆಗೆ ಪ್ರತಿಕ್ರಿಯಿಸಿ, "ನೀತಿಯನ್ನು ವೈಯಕ್ತಿಕಗೊಳಿಸುವುದಾದರೆ, ಪ್ರತಿ ದಿನ ಭ್ರಷ್ಟಾಚಾರಕ್ಕೆ ಸಿದ್ಧರಾಗಿರಿ. ಇದನ್ನು ಜಾರಿಗೊಳಿಸುವುದು ಅತ್ಯಂತ ಕಷ್ಟ. ಒಳ್ಳೆಯ ಸುತ್ತಿಗೆಯನ್ನು ಬಳಸುವುದು ಅನಿವಾರ್ಯ. ಇದರ ಬಗ್ಗೆ ಯೋಚಿಸಿ!" ಎಂದು ತಿರುಗೇಟು ನೀಡಿದ್ದಾರೆ.
ಮತದಾರರ ಸಮೀಕ್ಷೆ ನಡೆಸುವ ಯಶವಂತ್ ದೇಶಮುಖ್ ಅವರು ತಮ್ಮ ವೈಯಕ್ತಿಕ ಅನುಭವವನ್ನು ಹಂಚಿಕೊಂಡಿದ್ದು, "ನಾನು 10 ವರ್ಷಗಳಲ್ಲಿ 1 ಲಕ್ಷ ಕಿಲೋಮೀಟರ್ ಕೂಡ ಓಡಿಸದ ನನ್ನ ಉತ್ತಮ ಸ್ಥಿತಿಯ ಫಾರ್ಚುನರ್ ಕಾರನ್ನು ಮಾರಾಟ ಮಾಡಲು ನಿರ್ಬಂಧಿತನಾದೆ. ನಾನು ತೀವ್ರ ನಿರಾಶೆಗೊಂಡಿದ್ದೆ. ಇದು ಅತ್ಯಂತ ಮೂರ್ಖತನದ ನಿಯಮ" ಎಂದು ಅಸಮಾಧಾನ ವ್ಯಕ್ತಪಡಿಸಿದ್ದಾರೆ.
ಈ ನಿಷೇಧವು ಜುಲೈ 1,2025ರ ಮಂಗಳವಾರ ಬೆಳಿಗ್ಗೆ 6 ಗಂಟೆಯಿಂದ ದಿಲ್ಲಿಯ ಸುಮಾರು 350 ಪೆಟ್ರೋಲ್ ಬಂಕ್ ಗಳಲ್ಲಿ ಜಾರಿಗೆ ಬಂದಿದೆ. ಇಲ್ಲಿ ಸ್ವಯಂಚಾಲಿತ ನಂಬರ್ ಪ್ಲೇಟ್ ಗುರುತಿಸುವ (ANPR) ಕ್ಯಾಮೆರಾಗಳನ್ನು ಸ್ಥಾಪಿಸಲಾಗಿದೆ. ಇದರಲ್ಲಿ 15 ವರ್ಷಕ್ಕಿಂತ ಹಳೆಯ ಪೆಟ್ರೋಲ್ ಮತ್ತು 10 ವರ್ಷಕ್ಕಿಂತ ಹಳೆಯ ಡೀಸೆಲ್ ವಾಹನಗಳನ್ನು ಗುರುತಿಸಿ ಅವುಗಳಿಗೆ ಇಂಧನ ತುಂಬುವುದನ್ನು ನಿರ್ಬಂಧಿಸುತ್ತವೆ.
ಕೃತಕ ಬುದ್ಧಿಮತ್ತೆ (AI) ಆಧರಿತ ಕ್ಯಾಮೆರಾಗಳು ಮತ್ತು ಹೂಟರ್ ವ್ಯವಸ್ಥೆಗಳು ಅಂತಹ ವಾಹನಗಳನ್ನು ತಕ್ಷಣವೇ ಪತ್ತೆ ಮಾಡಿ ಅಧಿಕಾರಿಗಳಿಗೆ ಎಚ್ಚರಿಕೆ ನೀಡುತ್ತವೆ. ಸ್ಥಳೀಯ ಪೊಲೀಸ್ ಮತ್ತು ಸಾರಿಗೆ ಅಧಿಕಾರಿಗಳೊಂದಿಗೆ ಜಂಟಿಯಾಗಿ ಈ ಕಾರ್ಯಾಚರಣೆಯನ್ನು ನಡೆಸಲಾಗುತ್ತಿದೆ ಎಂದು ವರದಿಯಾಗಿದೆ. ಪೆಟ್ರೋಲ್ ಬಂಕ್ ಸಿಬ್ಬಂದಿಗೂ ಸಂಪೂರ್ಣ ಸಹಕಾರ ನೀಡುವಂತೆ ಸೂಚಿಸಲಾಗಿದೆ.
ಈ ಕ್ರಮವು 2018 ರ ಸುಪ್ರೀಂ ಕೋರ್ಟ್ ತೀರ್ಪನ್ನು ಅನುಸರಿಸುತ್ತದೆ. ಈ ತೀರ್ಪಿನಲ್ಲಿ ದಿಲ್ಲಿಯಲ್ಲಿ 10 ವರ್ಷಕ್ಕಿಂತ ಹಳೆಯ ಡೀಸೆಲ್ ಮತ್ತು 15 ವರ್ಷಕ್ಕಿಂತ ಹಳೆಯ ಪೆಟ್ರೋಲ್ ವಾಹನಗಳನ್ನು ನಿಷೇಧಿಸಲಾಗಿತ್ತು. ಇದಲ್ಲದೆ, 2014 ರ ರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ಹಸಿರು ನ್ಯಾಯಮಂಡಳಿಯು 15 ವರ್ಷಕ್ಕಿಂತ ಹಳೆಯ ವಾಹನಗಳ ಸಾರ್ವಜನಿಕ ನಿಲುಗಡೆಯನ್ನು ನಿಷೇಧಿಸಿತ್ತು. ದಿಲ್ಲಿ ಸರ್ಕಾರವು ಈ ಕ್ರಮವನ್ನು ರಾಜಧಾನಿಯ ವಾಯು ಮಾಲಿನ್ಯವನ್ನು ನಿಯಂತ್ರಿಸುವ ಉದ್ದೇಶದಿಂದ ಕೈಗೊಂಡಿದೆ ಎಂದು ಹೇಳಿದೆ.
ಒಟ್ಟಾರೆಯಾಗಿ, ದಿಲ್ಲಿ ಸರ್ಕಾರದ ಈ ಹೊಸ ನಿಯಮವು ಸಾರ್ವಜನಿಕರಲ್ಲಿ ತೀವ್ರ ಆಕ್ರೋಶವನ್ನು ಉಂಟುಮಾಡಿದೆ. ಒಂದು ಕಡೆ ವಾಯು ಮಾಲಿನ್ಯವನ್ನು ನಿಯಂತ್ರಿಸುವ ಸರ್ಕಾರದ ಕಾಳಜಿಯನ್ನು ಅರ್ಥಮಾಡಿಕೊಳ್ಳಬಹುದಾದರೂ, 15 ವರ್ಷಗಳ ತೆರಿಗೆ ಪಾವತಿಸಿ ಕೇವಲ 10 ವರ್ಷಗಳ ಬಳಕೆ ಮಾತ್ರ ಸಾಧ್ಯವಿರುವುದು, ವಾಹನಗಳ ಸ್ಥಿತಿಯನ್ನು ಪರಿಗಣಿಸದೆ ಕೇವಲ ವಯಸ್ಸಿನ ಆಧಾರದ ಮೇಲೆ ನಿಷೇಧ ಹೇರುವುದು ಮತ್ತು ಮಧ್ಯಮ ವರ್ಗದ ಜನರ ಆರ್ಥಿಕ ಪರಿಸ್ಥಿತಿಯನ್ನು ಕಡೆಗಣಿಸಿರುವುದು ಈ ನೀತಿಯನ್ನು ವಿವಾದಾತ್ಮಕವಾಗಿಸಿದೆ. ಸರ್ಕಾರವು ಈ ಬಗ್ಗೆ ಮರುಚಿಂತನೆ ನಡೆಸಿ, ವಾಹನ ಮಾಲೀಕರ ಹಿತಾಸಕ್ತಿಗಳನ್ನು ಕಾಪಾಡುವ ಮತ್ತು ಮಾಲಿನ್ಯವನ್ನು ನಿಯಂತ್ರಿಸುವ ಸಮತೋಲಿತ ನೀತಿಯನ್ನು ರೂಪಿಸುವುದು ಅತ್ಯಗತ್ಯವಾಗಿದೆ.